Trung Đông: Hamas chỉ định thủ lĩnh mới, Israel tuyên bố sẽ nhanh chóng tiêu diệt

Một tuần sau khi thủ lĩnh Ismaïl Haniyeh bị hạ sát tại Teheran, Iran, Hamas đã chỉ định lãnh đạo kế tục. Phong trào Hồi giáo người Palestine tại Gaza, tối hôm qua, 06/08/2024 thông báo ngắn gọn, Yahya Sinwar đã được chỉ định làm lãnh đạo chính trị của Hamas. Ngay lập tức Tel Aviv tuyên bố sẽ nhanh chóng tiêu diệt thủ lĩnh mới của tổ chức mà Israel đang quyết tâm loại trừ đến cùng từ sau vụ khủng bố 07/10/2023.

Đăng ngày: 07/08/2024

Ảnh tư liệu : Yahya Sinwar (G), người vừa được chỉ định làm thủ lĩnh phong trào Hồi giáo Palestine Hamas ngày 06/08/2024, tham dự một cuộc mít tinh ở thành phố Gaza, Palestine, ngày  01/10/2022.
Ảnh tư liệu : Yahya Sinwar (G), người vừa được chỉ định làm thủ lĩnh phong trào Hồi giáo Palestine Hamas ngày 06/08/2024, tham dự một cuộc mít tinh ở thành phố Gaza, Palestine, ngày 01/10/2022. AFP – MAHMUD HAMS

Anh Vũ

Từ Jérusalem, thông tín viên Michel Paul tường trình :

Tại Israel, người ta nhận định đó là tin xấu cho những con tin và gia đình họ. Ông Israel Katz, ngoại trưởng Israel, đánh giá Yahya Sinwar là một kẻ khủng bố cực đoan. Trên mạng X, lãnh đạo ngoại giao Israel cho rằng việc chỉ định Yahya Sinwar thay thế Ismail Haniyeh là một lý do bổ sung cho việc phải loại trừ nhanh chóng nhân vật này và xóa sổ Hamas trên trái đất.

Phát ngôn viên quân đội Israel cũng có cùng giọng điệu. Tướng Daniel Hagari quả quyết chỗ duy nhất cho Sinwar là ở bên cạnh Mohamed Deif và các thủ lĩnh khác của Hamas đã bị Israel tiêu diệt. « Đó chính xác là số phận mà chứng ta đang dự tính cho ông ta », tướng Hagari nói thêm.

Các nhà bình luận ở Israel sáng nay nhấn mạnh Hamas từ giờ trở thành phong trào của độc nhất một người. Ông ta đại diện cho xu hướng cực đoan nhất trong tổ chức của Palestine. « Có lẽ ông ta là người tinh quái nhất và cũng tàn ác nhất trong Hamas », một cây viết xã luận của nhật báo Yediot Aharonot.

Nhiều nhà phân tích nhận định, từ giờ trở đi, hoạt động của Hamas sẽ được chỉ đạo từ Teheran. Dù sao thì việc chỉ định Sinwar đã được đón chào bằng một tràng rốc-két bắn đi từ dải Gaza chỉ vài phút sau khi có thông báo. Ngay sau đó, Lữ đoàn Ezzedine al Qassam, nhánh vũ trang của Hamas tại Gaza đã nhận trách nhiệm vụ oanh kích này.

Bài Liên Quan

Leave a Comment